Thời gian bắt đầu thế kỷ 21, tác giả Long Ân
trong một bài nhận định về cuốn sách mới nhất của Ngô Thế Vinh hồi đó, đã viết:
“Ở cuốn sách mới nhất của anh Cửu Long Cạn Dòng Biển
Đông dậy sóng, người đọc đã thấy những hóa thân Ngô Thế Vinh biến thái liên tục
theo từng trang mở rộng. Ngô Thế Vinh con người xanh của môi sinh, Ngô Thế Vinh
con người chính trị nhân bản, Ngô Thế Vinh con người phiêu lưu trong khu rừng
già địa lý chính trị, Ngô Thế Vinh con người tiên tri lịch sử...”
Đây là một nhận định rất tinh tế và chính xác về con
người viết lách của bác sĩ Ngô Thế Vinh, cho đến thời điểm 2001. Ngày nay, 16
năm sau, chúng ta có thể thêm vào các dòng chữ trên: Ngô Thế Vinh con người
của văn học nghệ thuật và tình cảm bạn hữu. Ít ra, đây sẽ là những đặc tính
mà người đọc sẽ tìm thấy khi đọc cuốn sách mới nhất của anh: Tuyển Tập Chân
Dung Văn Học Nghệ Thuật & Văn Hóa.
Cho đến năm 2001, nhà văn Long Ân đã nhìn thấy một Ngô
Thế Vinh trên “tầm vóc vĩ mô” của những vấn đề lớn như địa lý chính trị, số
phận của một dòng sông dài chảy qua nhiều nước, những vận động đa quốc gia để
giữ gìn sinh thái cho cả một vùng Đông Nam Á v.v... với một hùng tâm hùng khí
không bao giờ lùi bước và một tài năng sắc bén cùng một tấm lòng thiết tha
không lay chuyển. Nhưng 16 năm sau, vào cuối năm 2017, với tác phẩm mới nhất
của mình, có thể nói Ngô Thế Vinh đã lần đầu tiên đưa ngòi bút vào lãnh vực “vi
mô” : chân dung văn học nghệ thuật và văn hóa của từng con người cụ thể với tất
cả các nét tế vi của lãnh vực này.
Tác giả đã trình bày “chân dung” của 18 người, trong
đó 16 vị thuộc lãnh vực Văn học Nghệ thuật: 1 Mặc Đỗ, 2 Như Phong, 3 Võ Phiến,
4 Linh Bảo, 5 Mai Thảo, 6 Dương Nghiễm Mậu, 7 Nhật Tiến, 8 Nguyễn Đình Toàn, 9
Thanh Tâm Tuyền, 10 Nguyễn-Xuân Hoàng, 11 Hoàng Ngọc Biên, 12 Đinh Cường, 13
Nghiêu Đề, 14 Nguyên Khai, 15 Cao Xuân Huy, 16 Phùng Nguyễn và hai vị thuộc
dạng “Chân dung Văn hóa” là Phạm Biểu Tâm và Phạm Hoàng Hộ.
Dùng hai chữ Chân Dung để đặt tên cho loạt bài viết
này của mình, Ngô Thế Vinh đã sáng tạo ra một cách viết mới cho một số nhân vật
mà anh lựa chọn. Quyển sách này không thuộc loại phê bình văn học như Nhà Văn
Hiện Đại của Vũ Ngọc Phan, hoặc Thi Nhân Việt Nam của Hoài Thanh Hoài Chân,
không, anh không đặt mục tiêu và trách nhiệm của mình rộng đến thế. Trước hết
anh không phải là nhà phê bình văn học hay nghệ thuật, anh chỉ tạo nên những
“chân dung”, theo cách của mình. Một trong những điều kiện đầu tiên để tác giả
làm việc này là người được giới thiệu phải là người quen thân của anh, nói đơn
giản là bạn anh. Và chúng ta cũng có thể hiểu bạn bè ở đây phần lớn bắt nguồn
từ các sinh hoạt văn học nghệ thuật và văn hóa mà có. Tình bạn ấy không chỉ
thuần túy là tình cảm thân thiết giữa hai cá nhân như thường tình, mà trong đó
còn lẫn lộn các tác phẩm văn chương hay hội họa, phong cách sáng tác, ý hướng
sáng tạo hay con đường hoạt động của mỗi người. Tình bạn ấy có lẫn sự ăn ý của
đôi bên về một phạm vi cao hơn, xa hơn chỉ là một giao tiếp xã hội.
Với tiêu chuẩn đầu tiên như thế con số các nhân vật
được đưa ra giới thiệu sẽ rất hạn chế, không thể đại diện cho một cộng đồng hay
một thời đại, tuy thế, các chân dung được đưa ra cũng đủ lớn để phủ bóng một
vùng khá rộng trong cái lãnh thổ văn hóa nghệ thuật mà tác giả đã lăn lộn trong
ấy từ thời còn rất trẻ cho đến tuổi xưa nay hiếm, từ mảnh đất Việt ngàn xưa cho
đến thế giới rộng lớn ngày nay.
Định xong đối tượng, phương pháp của tác giả sẽ như
thế nào để họa cho được một chân dung? Thật ra thì chẳng có một phương pháp cố
định nào, lối giới thiệu nhân vật của Ngô Thế Vinh có lẽ tùy thuộc vào cái tâm
cảnh của mình đối với một người bạn nào đó. Nhưng có một nguyên tắc vững chắc
mà tác giả đã luôn luôn giữ trong cách viết từ trước đến nay, là nghiên cứu rất
kỹ những tác phẩm của người mình định giới thiệu, tìm kiếm thật đầy đủ những ý
kiến khen chê của phía người thưởng ngoạn, và một điều dĩ nhiên phải có, là vận
dụng rất nhiều những kỷ niệm, ký ức có ý nghĩa của riêng mình đối với người ấy.
Tôi cho những giao tiếp riêng tư, mà tác giả dùng chữ “giao tình”, có vai trò
quan trọng trong việc cấu tạo nên quyển sách này, đó là chất keo sơn rất bền
chặt kết dính mọi nghiên cứu khách quan khác mà tác giả thực hiện một cách luôn
luôn nghiêm túc.
Một mặt khác về tài liệu, phần hình ảnh đóng một vai
trò rất quan trọng, mà tôi nghĩ nếu không có “giao tình” với người mình để tâm
nghiên cứu thì cũng khó mà được đầy đủ như thế. Hình ảnh là một điểm son của
cuốn sách này, đối với nhân vật nào Ngô Thế Vinh cũng đưa ra rất nhiều hình ảnh
mà càng lâu về sau càng trở nên quý giá: hình ảnh các bìa sách, các họa phẩm,
các thư từ trao đổi hầu hết là thủ bút, những buổi gặp gỡ giữa các bạn văn
nghệ, hoặc các hình ảnh có ý nghĩa lịch sử sưu tập được. Qua các hình ảnh này,
người đọc được xem những buổi họp mặt của giới văn nghệ, trong đó có những nhân
vật lâu nay nghe tiếng mà chưa biết hình dung, và cũng qua đó biết được sự giao
du và tình quý trọng của giới văn học nghệ thuật đối với nhau như thế nào. Đó
là chưa kể phần hình ảnh có tính cách tài liệu, nhất là những gì còn tìm được
sau trận hỏa thiêu sách vở mịt mù khói lửa tại miền Nam từ sau 1975. Khác xa
với các sách biên khảo phê bình từ thời trước 1945, thậm chí trước 1975, quyển
sách này chứa đầy hình ảnh phần lớn mang màu sắc nguyên thủy, đó là một ưu điểm
đặc biệt của thời đại ngày nay nhưng không phải tác giả biên khảo nào cũng đạt
được đến số lượng, phẩm chất của tài liệu hình ảnh mà Ngô Thế Vinh thực hiện
được trong quyển sách này. Kho hình ảnh này dĩ nhiên mang giá trị rất lớn cho
công việc nghiên cứu trong tương lai.
*
Dĩ nhiên khi trình bày “chân dung” của một người bạn, không ít thì nhiều đều có ẩn hiện chân dung của chính tác giả. Đó là điều không tránh được, và cũng không cần phải tránh. Nếu chúng ta cố tìm một nơi nào hình bóng tác giả in đậm nhất, linh động nhất và có thời gian lâu dài nhất thì đó là bài viết về Người Bạn Tấm Cám Nghiêu Đề. Viết về Nghiêu Đề, những dòng chữ của Ngô Thế Vinh giống như là hồi ký về một quãng đời của chính mình.
Bước vào năm đầu y khoa, thay vì như các bạn đồng khoá
tập trung vào học tập, tôi đã không được gương mẫu như vậy, sớm say mê chuyện
viết lách làm báo và cả rong chơi với giới nghệ sĩ nhóm bạn Nghiêu Đề. Rất khác
nhau nhưng không hiểu sao tôi và Nghiêu Đề lại có thể thân nhau đến như vậy.
Nghiêu Đề có nếp sống lang bạt, có nhiều bạn tấm cám từ thời còn rất trẻ, xóm
Bùi Viện gần ngã tư quốc tế là khu giang hồ nơi chúng tôi thường lui tới lúc
đó, họ tiềm ẩn tài năng nhưng còn như những “viên ngọc ẩn thạch”...
Ngô Thế Vinh viết về Nghiêu Đề với một văn phong khác
lạ, dường như đang chạm vào một vùng êm ái và đáng yêu của đời mình, ở giai
đoạn vừa xông vào đời với những mộng mơ, bên cạnh người bạn có cá tính khác
mình nhưng như một bổ túc, bù đắp cho chính mình. Nói về tiểu thuyết Vòng Đai Xanh
viết vào thời kỳ khai phá sung mãn ấy, Ngô Thế Vinh đã hé lộ cho chúng ta thấy
vai trò của người bạn Nghiêu Đề đã được khẳng định rất sớm trong cuộc đời của
tác giả, đến độ như “mình với ta tuy hai mà một”:
Triết nhân vật chính trong tiểu thuyết Vòng Đai Xanh,
một hình tượng văn học, nguyên gốc hoạ sĩ sau trở thành phóng viên chiến trường
có bóng dáng Nghiêu Đề trộn lẫn với cái tôi của tác giả.
Nghiêu Đề, một người bạn thân thiết xuất hiện khá sớm
trong đời Ngô Thế Vinh tại cái xóm báo chí Phạm Ngũ Lão Sài Gòn năm xưa, cho
đến những ngày cuối cùng của “người bạn tấm cám” này tại vùng Nam California
trên đất Mỹ, tình bạn của họ không suy suyển trải qua quá nhiều biến cố đổi
thay của đất nước và của thời đại. Bài viết về Nghiêu Đề đúng là một bức chân
dung thật sự về cá tính, tài năng và cuộc đời của một họa sĩ đầy phiêu lãng,
chính là một tài liệu quý hiếm về nhân vật này, mà tôi nghĩ, ngoài Ngô Thế Vinh
sẽ không một người nào có thể thực hiện được đầy đủ và sâu sắc như thế. Không
phải là bạn thiết từ thời trẻ tuổi, thấu hiểu nhau qua từng giai đoạn của đời
sống thì tác giả không thể đặt những nhát cọ cuối cùng cho bức chân dung như
một kết luận về tính cách của Nghiêu Đề như thế này:
Không tự ràng buộc vào những quy ước thông tục của đời
sống, dễ nhìn Nghiêu Đề như một người phóng giật hay buông thả bất cần đời, anh
hoà nhập với mọi người nhưng lại hàm chứa vẻ cao ngạo với chính anh chứ không
với ai khác. Là người bạn đôn hậu, không hề cay độc nhưng lại rất cynical,
Nghiêu Đề vẫn hồn nhiên gọi chó là đồng loại. Nói như Oscar Wilde: “Anh là mẫu
người biết giá của mọi thứ, nhưng không có gì giá trị đối với anh / A man who
knows the price of everything and the value of nothing”.
*
Một tình bạn khác cũng rất đặc biệt, vì với một người khác phái và hơn một thập niên cách biệt về tuổi tác, mà chúng ta thường gọi là bạn vong niên : nhà văn Linh Bảo.
Tôi thấy, một cách khách quan, viết giới thiệu Linh
Bảo là một việc cần thiết, vì sự xuất hiện của bà trên văn đàn Việt Nam tương
đối ngắn ngủi và tác phẩm không nhiều, nhưng đó là cái ngắn ngủi của một ngôi
sao băng xẹt ngang bầu trời. Tác phẩm Tàu Ngựa Cũ của bà được trao Giải thưởng
Văn Chương Toàn Quốc năm 1961.
Ngô Thế Vinh đã sưu tầm được những lời đánh giá “có
tầm lịch sử” về tài văn chương của Linh Bảo mà anh gọi là “Rất tình cờ từ ba
địa phương, cả ba tác giả Bắc Nam Trung đều có chung một nhận định: Linh Bảo là
một cây bút có văn tài. Linh Bảo viết không nhiều, nhưng tác phẩm nào cũng đặc
sắc”.
Ba tác giả Bắc Nam Trung ấy là Nhất Linh, Bình Nguyên
Lộc và Võ Phiến với lời lẽ của họ trích từ bài viết của Ngô Thế Vinh :
Chính Nhất Linh là người khuyến khích và hướng dẫn
Linh Bảo vào con đường viết văn. Trích đoạn bức thư của Nhất Linh viết từ Sài
Gòn ngày 29 tháng 5 năm 1953 gửi Linh Bảo khi ấy vẫn còn ở Hương Cảng với tên
Lại Cẩm Hoa :
Kính gửi chị Hoa,
Tôi đã nhận được cuốn Gió Bấc và đã đọc hết. Khá lắm và hay hơn lần viết đầu. Xin gửi lời khen chị. Các nhân vật quốc nội và hải ngoại cũng rõ ràng linh hoạt hơn, đoạn kết cũng rất khéo và vừa vặn.
(...)
Chị đã có cốt cách nhà văn, cứ thế mà tiến, yên tâm mà
tiến, còn nhiều rực rỡ về sau đợi chị. (...)
Nhất Linh
Còn Bình Nguyên Lộc nhà văn đất Nam Kỳ thì bộc lộ các nhận xét rất độc đáo của mình về văn chương Linh Bảo qua bức thư sau:
Sài Gòn 21/9/1958
Chị Linh Bảo,
Hôm nọ tôi có đến thăm chị nhưng chị đi vắng...
Một điều sau đây tôi được biết, nói ra sợ chị không
tin nhưng không thể không nói được: là rất nhiều bạn văn, bên phe không cọng,
nói với tôi rằng các tiểu thuyết đăng ở Văn Hoá Ngày Nay chỉ có tiểu thuyết của
Linh Bảo là hay. Họ không nói là hay hơn hết mà chỉ nói là hay thôi. Thế nghĩa
là còn hơn là hay hơn hết nữa kia.
Riêng tôi, tôi thấy chị hay hơn Gió Bấc nhiều lắm
[Bình Nguyên Lộc muốn nói tới tiểu thuyết Những Đêm Mưa, đang đăng định kỳ trên
Văn Hoá Ngày Nay, ghi chú của người viết] và giọng văn của chị đã rõ nét ra,
một giọng văn mà ba mươi năm nữa chưa chắc đã có người làm theo được...
Tôi ngạc nhiên lắm. Bề ngoài chị rất là đờn bà, nhưng
sao văn chị như văn đờn ông thế. Đọc xong bốn kỳ Những Đêm Mưa, tôi ngán sợ chị
ghê lắm, sợ cái tài quan sát nội tâm và ngoại cuộc của chị rất là bất ngờ, mà
nhất là sợ cái cười bình thản của chị vô cùng. Sợ đây không phải là phục.
Đành là phục rồi, khỏi phải nói, mà sợ bị chị quan sát
và cười, mặc dầu chỉ cười thầm thôi...
Bình Nguyên Lộc
Và sau cùng là nhận xét của Võ Phiến, cây bút miền
Trung, trên tạp chí Bách Khoa [số 161, năm 1962]:
"Trong số những người đàn bà viết văn ở ta hiện
nay, có lẽ Linh Bảo có tài nhất: có tài quan sát, lại có tài diễn tả một cách
thông minh những điều mình quan sát. Quan sát và phân tích tâm lý, Linh Bảo đã
trình bầy được mỗi nhân vật với một hình dạng, một cá tính rõ ràng, một lối
sinh sống và ăn nói riêng biệt... Linh Bảo thường hay tìm ra cơ hội để làm
người đọc mỉm cười, dù là trong những trường hợp buồn thảm: nhà ngập lụt, vợ
chồng giận nhau. Giữ được nét mặt tươi tắn cả trong khi buồn, đó là một lối làm
đẹp rất khéo của đàn bà, nhất là đàn bà 'lịch sự': vì vậy mà cái cười do Linh
Bảo gợi lên lắm lúc có chua chát, người đọc vẫn dễ có cảm tình với giọng văn
của tác giả."
Như vậy, Linh Bảo dù viết ít và trong một thời gian
không dài, nhưng tài năng của mình đã được xác nhận bởi ba vị mà vai vế và uy
tín của họ trên nền văn học Việt Nam cận và hiện đại đã là những bảo chứng rất
chắc chắn. Và điều quan trọng là đã có người sưu tầm và đề cập đến trong một
bài viết rất đầy đủ về phương diện tư liệu lẫn hiểu biết cá nhân.
Riêng cá nhân người viết bài này cũng được quen biết
với nhà văn Linh Bảo qua sự giới thiệu của anh Ngô Thế Vinh. Năm 2002 tôi làm
chủ bút tạp chí Thế Kỷ 21 ở miền Nam California, quyết định tháng Bảy năm ấy sẽ
làm một số đặc biệt về Nhất Linh, và kêu gọi văn hữu khắp nơi đóng góp bài vở
về chủ đề này. Một hôm anh Ngô Thế Vinh gọi cho tôi, cho số điện thoại của chị
Linh Bảo và gợi ý tôi nên liên lạc xin chị viết cho một bài về Nhất Linh. Tôi
làm theo và quả nhiên được chị Linh Bảo nhận lời. Bài của chị được đăng trên
báo Thế Kỷ 21 số 159 đặc biệt về Nhất Linh và sau đó hai năm in trong cuốn sách
Nhất Linh Người Nghệ Sĩ Người Chiến Sĩ do Thế Kỷ xuất bản.
Sau đây là một số trích đoạn của bài viết có liên quan
đến chỗ khởi đầu văn nghiệp của nhà văn Linh Bảo, cũng là chút kỷ niệm giữa chị
Linh Bảo, anh Ngô Thế Vinh và người viết bài này, xin phép gửi ké vào đây :
BÀI HỌC “NHIỆT THÀNH”
LINH BẢO
Kính gửi anh Minh,
Trong lúc tôi đang “vui thú điền viên” nghĩa là tưới
cây cỏ ở vườn sau thì nhận được điện thoại của anh. Mở đầu anh nói ngay là do
anh Ngô Thế Vinh giới thiệu. Anh Vinh là người bạn từ 40 năm trước. Với thân
tình ấy, nghe anh bảo viết một bài cho số Thế Kỷ 21 đặc san về Nhất Linh, làm
tôi không biết “ca bài con cá” ra sao.
Thú thực tôi sống ở nước ngoài nhiều hơn ở trong nước
nên kỷ niệm với tiền bối Nhất Linh rất ít. Nếu nói thế để từ chối thì anh sẽ
trách tôi tránh né và anh Vinh cũng sẽ không vui.
Sau khi nghĩ kỹ, tôi viết thư này cho anh cố tìm kiếm
soi mói ký ức xem có gì liên hệ đến anh Nhất Linh kể hết cho anh biết, rồi tùy
anh muốn bắt muốn tha sao cũng được.
(...)
Qua một bà bạn Việt Nam, tôi được quen anh Trương Bảo
Sơn và chị Nguyễn Thị Vinh. Anh chị rất thương mến tôi coi tôi như em gái, săn
sóc đủ mọi thứ. Nhờ thân tình ấy tôi đưa cho chị Vinh xem tập nhật ký của tôi
viết, kể lại cuộc sống của sinh viên Việt Nam tại Trung Sơn Đại Học ở Quảng
Châu.
(...)
Tập nhật ký nhỏ ấy tôi gọi là Gió Bắc, vì tôi bị suyễn
nặng từ bé, và mỗi khi gió Bắc thổi thì cơn hen suyễn lại nổi lên thảm khốc.
Chị Vinh đọc xong Gió Bắc cho là thú vị nên cho anh
Nhất Linh đọc. Nhất Linh bảo tôi viết lại thành truyện ở ngôi thứ ba đừng giữ
lối viết Nhật ký. Vì thời ấy độc giả chưa quen nghe “cái tôi” bất cứ tác giả
nào. Anh Nhất Linh cũng đề nghị đổi tên Gió Bấc hay hơn chữ Gió Bắc tôi đã
dùng.
Tôi làm theo lời anh và Gió Bấc, cuốn truyện đầu tay
của Linh Bảo ra đời.
(...)
Việc Gió Bấc đầu tay được Nhất Linh xuất bản là một
bất ngờ cho tôi. Chủ tâm tôi chỉ ghi lại như một nhật ký chứ không nghĩ xa hơn.
Nếu không có một Nguyễn Thị Vinh hào phóng, khuyến khích, nâng đỡ giới thiệu
bước đầu thì chắc không có Linh Bảo.
(...)
Tôi còn nhớ lần đầu tiên được ngồi ăn phở với anh chị
Sơn Vinh và anh Nhất Linh, tôi có một cảm khái đặc biệt. Ngày xửa ngày xưa, lúc
còn bé con ở nhà đọc Phong Hóa, Ngày Nay, đọc các sách của anh Nhất Linh, xem
anh như một bậc thầy rất xa vời... Thế mà không ngờ trong đời có lúc được cùng
ngồi ăn chung một bàn... Nhìn tay anh cầm đũa run run, tôi ngờ rằng sức khỏe
của anh đã bắt đầu suy kém.
Tôi có thể quên và được quyền quên tất cả mọi kỷ niệm,
ký ức... tất cả mọi vui buồn trong đời. Nhưng không bao giờ quên được lời
khuyên rất quan trọng của anh.
- Phải nhiệt thành trong tất cả mọi trường hợp. Bất cứ
làm gì cho mình hay cho người, bao giờ cũng đầy nhiệt thành. Làm việc với nhiệt
thành không bao giờ nản, đối thoại với nhiệt thành không bao giờ chán, sống với
nhiệt thành thì thời gian không bao giờ trôi qua một cách nặng nề.
Lúc ấy tôi đã hỏi lại anh:
- Nhưng nếu lỡ có sự việc gì mà mình không cảm thấy
“nhiệt thành” được thì sao?
Anh trả lời không ngần ngại:
- Thì de ra, cũng một cách nhiệt thành chứ sao!
À ra thế.
Anh Minh, tôi không biết gì quan trọng về anh Nhất
Linh, ngoài bài học “Nhiệt thành” anh đã trao truyền lại, và tôi đã cố gắng giữ
gìn đừng đánh mất.
Tôi kèm theo phóng ảnh ba bức thư của anh Nhất Linh.
Tất cả thư từ anh đều viết tay và hơi khó đọc. Trong một thư đề tên Hoa, đó là
một trong những tên “vượt biên” trước khi thành ra Linh Bảo.
5-13-2002
Tác giả
Ngô Thế Vinh là một bác sĩ, tốt nghiệp trường Y Khoa Sài Gòn năm 1968. “Thế
giới Y khoa” có thể nói là môi trường hoạt động chính của anh, từ khi bước vào
trường thuốc cho đến ngày nay. Mặc dù Ngô Thế Vinh nổi tiếng về nhiều tác phẩm
không dính gì tới thuốc men, về các hoạt động không trực tiếp về sức khỏe của
con người, nhưng tôi có cảm tưởng tâm hồn anh không bao giờ rời xa những năm
học tập ở Đại học Y Khoa Sài Gòn, với những vị thầy khả kính từ học vấn uyên
thâm lẫn nhân cách, với biết bao bạn bè đồng tâm đồng chí với mình từ khi còn
đi học cho đến quãng đời về sau cọ xát với nhiều gian lao khổ ải, kể cả bỏ mình
nơi chiến trận hoặc vào trải tù cải tạo cộng sản sau khi miền Nam thất thủ.
Muốn hiểu nỗi niềm đó của Ngô Thế Vinh thì cần phải
đọc bài anh viết về Giáo sư Phạm Biểu Tâm, một Giáo sư ở vị trí lãnh đạo lâu
năm nền giáo dục Y khoa của miền Nam, đã trở thành kết tinh cao nhất của cả một
thế giới vừa nội tâm vừa ngoại cảnh suốt đời nơi một người học trò.
Giáo sư Phạm Biểu Tâm thì ai cũng biết là người Huế,
nhưng ít ai biết ông là người gốc miền Nam của Việt Nam. Đây là một phát giác
thú vị, vì đi ngược với khuynh hướng di dân chung của dân tộc Việt Nam là từ
Bắc vào Nam. Đi ngược lại thì phần nhiều là đi làm quan tại miền Trung hay miền
Bắc, như trường hợp họ Nguyễn Tường từ Quảng Nam ra lập nghiệp tại Hải Dương,
để con cháu ba đời sau đã tạo nên một sự nghiệp lớn lao là Tự Lực Văn Đoàn và
báo Phong Hóa Ngày Nay; và trường hợp ông cố của Gs Phạm Biểu Tâm từ Gò Công ra
Huế làm quan thời Gia Long và gia đình định cư luôn tại đó. Nhưng riêng Gs Phạm
Biểu Tâm lại đi thêm một bước nữa là ra Hà Nội học Y Khoa từ năm 1932 và từ năm
1948 trúng tuyển kỳ thi Thạc Sĩ Y Khoa [Professeur Agrégé des Universités] tại
Paris, tiếp tục giảng dạy tại Đại học Y Khoa Hà Nội kiêm Giám đốc bệnh viện Phủ
Doãn, cho đến cuộc di cư 1954 mới về lại đất cũ gốc gác miền Nam của mình từ
bốn đời trước. Những cuộc “di cư ngược” từ bản chất là những người có khả năng
được triều đình bổ dụng làm việc hoặc ở kinh đô Huế, hoặc ra hẳn miền Bắc xa
xôi. Đó là những tinh hoa đã lộ ra từ miền đất mới mẻ phía Nam, họ đi làm việc
triều đình nhưng dần dà đã định cư tại nơi làm việc, và đã để lại những hoa
trái thật quý giá cho cả Việt Nam trên mảnh đất cũ của tổ tiên bao đời trước mà
họ có cơ hội quay lại.
Năm 1954, Giáo-Sư Phạm Biểu Tâm đã cùng gia đình di cư
vào Nam, được đề cử làm Giám Đốc Bệnh Viện Bình Dân mới xây cất xong trên đường
Phan Thanh Giản Sài Gòn, đồng thời cũng là Trưởng Khu Ngoại Khoa tại bệnh Viện
này. (...) Đây cũng là một bệnh viện giảng huấn trực thuộc trường Đại Học Y Nha
Dược duy nhất của Miền Nam Việt Nam thời bấy giờ.
Khi Đại Học Hỗn Hợp Pháp Việt được người Pháp trao trả
lại cho Việt Nam [11.05.1955], Giáo-Sư Phạm Biểu Tâm được đề cử làm Khoa
Trưởng, và là vị Khoa Trưởng đầu tiên của Trường Đại Học Y Dược Sài Gòn
[Faculté Mixte de Médecine et Pharmacie].
Năm 1962, Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ / American Medical
Association [AMA] đã viện trợ một ngân khoản lớn cho Việt Nam để xây cất một
Trung Tâm Giáo Dục Y Khoa với tiêu chuẩn hiện đại tại đường Hồng Bàng, Chợ Lớn,
gồm một Trường Y Khoa [giai đoạn I] và một Bệnh Viện thực tập [giai đoạn II].
Lễ đặt viên đá đầu tiên do Tổng Thống Ngô Đình Diệm chủ tọa.
Sau biến cố 1963, Gs Phạm Biểu Tâm tiếp tục ở lại với
Trường Y Khoa cho đến tháng 3 năm 1967, khi tướng Nguyễn Cao Kỳ, lúc đó là Chủ
tịch Uỷ ban Hành pháp Trung ương đã đơn phương ký sắc lệnh giải nhiệm chức vụ
Khoa Trưởng của Gs Phạm Biểu Tâm để thay thế bằng một Uỷ ban 5 người, đây cũng
là lần đầu tiên ở miền Nam chính trị can thiệp vào nền tự trị đại học.
Với một ông Thầy gắn bó với chức vụ cao nhất của
trường Y Khoa trong một thời gian lâu như thế, sinh viên rồi Bác sĩ Ngô Thế
Vinh khi nhắc tới vị giáo sư đáng kính này là như sống lại cả một quãng đời từ
khi bước vào trường Y cho tới ngày hôm nay. Ảnh hưởng của một người Thầy đúng
nghĩa trong đời là như thế. Như một người cha tinh thần suốt đời của mình.
Sau 1975 thầy ở lại Sài Gòn tiếp tục giảng dạy Y khoa,
trò đi vào tù cải tạo, may mắn là thầy trò cuối cùng lại được gặp nhau trên đất
Mỹ.
Trong cảnh tha hương, cảm động và mừng tủi biết bao
nhiêu khi được gặp lại Thầy, trên một lục địa mới ở một nơi xa quê nhà hơn nửa
vòng trái đất. Được cầm bàn tay ấm áp và mềm mại của thầy Tâm trong bàn tay
mình, rồi như từ trong tiềm thức của một hướng đạo sinh ngày nào, tôi siết nhẹ
bàn tay trái của Thầy và chỉ có thể nói với Thầy một câu thật bâng khuâng “…đôi bàn tay này Thầy đã cứu sống biết nhiêu người.”
“Có gì đâu Vinh.” Thầy xúc động và nghẹn ngào...
Như một câu chuyện có hậu. Nhưng tình tiết để dẫn đến
cái “hậu” đó thì phong phú lắm, cần phải đọc hết bài này mới có thể thấy hết
được. Tôi gọi đó là “Thế giới Y Khoa” của Ngô Thế Vinh.
*
Hoàng Ngọc Biên là một loại chân dung đặc biệt đáng được giới thiệu, vì nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lẫn dịch thuật văn học, họa sĩ lẫn nhạc sĩ này vốn riêng được giới văn nghệ biết đến và quý mến, nhưng các đặc sắc của anh lại ít được quần chúng biết và chú ý.
Nhưng bài viết của Ngô Thế Vinh về Hoàng Ngọc Biên là
một tài liệu có thể nói rất đầy đủ và phong phú về một con người đã đem lại cho
nền văn học Việt Nam, ít nhất trong khung cảnh miền Nam trước 1975, nhiều mới
lạ.
Trong khung cảnh cuộc chiến tranh Việt Nam ngày một
leo thang với sự xâm nhập ngày càng lớn những binh đoàn từ miền Bắc, rồi đến
cuộc đổ bộ của quân đội Mỹ, sự tuyên truyền rất hữu hiệu của phe cộng sản trên
thế giới về hành động “xâm lược” của Mỹ tạo nên phong trào phản chiến rất mạnh
trên đất Mỹ và khắp các nước Tây phương, một số trí thức Việt Nam không thể
không chịu ảnh hưởng của cuộc diện ấy. Chính Võ Phiến nhớ lại hình ảnh của
Hoàng Ngọc Biên thời ấy:
"Anh Biên thì khuynh tả, khoái Che Guevara; chính anh thì râu ria tóc tai dài phủ tới ót”.
Và Hoàng Ngọc Biên đã ở trong nhóm sáng lập tờ báo Trình Bầy, thở một hơi thở
chung của khuynh hướng tả phái tại nhiều nơi trên thế giới. Cái ảo tưởng muốn
người Việt Nam tự mình tìm hướng đi riêng trong cuộc đụng độ giữa hai thế lực
lớn trên thế giới là tự do và cộng sản chính cũng là một loại lý tưởng của thời
ấy, và lý tưởng nào thì cũng bắt nguồn từ thiện ý và từ hoàn cảnh đang có. Đó
là lý do tờ Trình Bầy trong đời sống ngắn ngủi hai năm của nó, đã thu hút khá
nhiều cây bút đủ mọi khuynh hướng của miền Nam. Và đó cũng là sự vỡ mộng của
những người khuynh tả của miền Nam sau khi phe cộng sản thắng trận: tả hay hữu
gì của thế giới tự do đối với cộng sản cũng đều là phản động tuốt, cũng có thể
là những màn trá hình của CIA cả. Ngay cả trong nhiều trường hợp người cộng sản
rất hiểu bản chất lý tưởng của những người thiên tả này họ cũng không dung nạp
vì họ biết đó là những con người tự do, rồi ra sẽ làm rối hàng ngũ rất chỉnh
đốn của họ. Người cộng sản làm cách mạng đâu có phải để đi cưu mang những con
người lãng mạn? Họ đã triệt để lợi dụng thành phần này cho cuộc đấu tranh của
họ, nhưng khi “bao nhiêu lợi quyền đã qua tay mình” thì tại sao
họ lại đi ôm rơm cho nặng bụng? Tốt hơn hơn hết là quẳng đi những cái vỏ sau
khi đã vắt kiệt hết nước.
Ngô Thế Vinh đã viết rất chính xác :
“Tưởng cũng nên nhắc tới ở đây sự giác ngộ của cả
những khuôn mặt trí thức lớn thiên tả Pháp như Jean Paul Sartre đối với cộng
sản Việt Nam sau 1975, khi có xảy ra thảm trạng "boat people" trên
Biển Đông; chính J.P. Sartre đã trở thành một "activist" vận động
hiệu quả cho "Một con tàu cho Việt Nam/ Un bateau pour le Vietnam" đi
cứu vớt các thuyền nhân. Kinh nghiệm với cộng sản Việt Nam cho đến nay vẫn là một bài học/ a lesson to learn cho thế giới.”
Vậy chính sự vỡ mộng với cộng sản cũng đóng góp một
vốn sống, một kinh nghiệm quý cho đời.
Nhưng hãy quên đi những nét thời sự tả hữu của thời
mịt mù khói lửa ấy để chỉ nhìn vào các hoạt động văn học và nghệ thuật của
HoàngNgọc Biên, thì sẽ thấy đây mới là những công việc “vượt thời gian và không
gian” của anh : nghiên cứu về tiểu thuyết mới, tự mình thể nghiệm sáng tác và
dịch thuật các tác phẩm theo khuynh hướng mới, làm thơ, vẽ tranh, làm nhạc,
trình bày sách báo... với tất cả tài hoa và sự say mê đi tìm cái mới của mình,
như nhận xét của Ngô Thế Vinh:
Chính Hoàng Ngọc Biên, cả ở những năm về sau này, qua
những sáng tác mới anh vẫn cứ bền bỉ và kiên trì đi trên con đường tiểu thuyết
mới mà anh đã chọn. Truyện của Biên kén độc giả, Hoàng Ngọc Biên không phải là
tác giả của đám đông nên tên tuổi của anh cũng ít được biết tới.
Điều đáng quý trọng của Hoàng Ngọc Biên chính là tinh
thần không bao giờ thỏa mãn với cái đang có.
Với Hoàng Ngọc Biên, một tác phẩm được công bố không
bao giờ nên được nhìn như một sự hoàn chỉnh, suốt đời Biên luôn luôn là một
cuộc hành trình đi tìm cái mới.
Chính tinh thần đó mới là tiền đề của tất cả sự sáng
tạo và tiến tới cho cuộc sống của một xã hội.
*
Trong cuốn sách này Ngô Thế Vinh xây dựng chân dung của từng nhân vật với hai tư thế: một, với sự khách quan của một người nghiên cứu; và hai, với lợi thế to lớn của chủ quan, vì nhân vật được nói đến luôn luôn là một người bạn của mình.
Hai yếu tố đó hòa quyện lẫn nhau tạo nên một lợi thế
đặc biệt cho người viết, vì thật ra khách quan và chủ quan chỉ là hai cách nhìn
của một chủ thể, người cầm bút. Anh ta phải nhờ đến tài liệu để tạo nên bức
chân dung trung thực: quê quán ở đâu, sinh năm nào, học lực thế nào, khuynh
hướng ra sao... Rồi khi đụng đến tác phẩm của người ấy thì sự khách quan bắt
đầu lung lay: sự thưởng thức nào lại chẳng có phần chủ quan trong đó, thậm chí
là phần lớn. Đây là một tiểu thuyết của bạn mình, mà mình thì quá rõ tính tình,
khả năng, sở thích, cuộc sống của người ấy thì những dòng chữ viết ra kia dễ đi
thẳng vào cảm nhận của mình rồi. Hoặc nét tài hoa của một bức tranh mà bạn mình
chia sẻ với mình từng cảm xúc khi sáng tác thì dĩ nhiên mình có thể hãnh diện
nói mình “hiểu” nó, “cảm” nó hơn là người bàng quan, cái đó là dĩ nhiên.
Ở Ngô Thế Vinh chúng ta thấy được sức mạnh nội công
ngoại kích ấy. Đó là một người bạn rất chân tình và cũng là người có khả năng
tìm hiểu nghiên cứu sâu rộng và khách quan. Với tình bạn, anh có thể tiếp cận
và tìm hiểu những người bạn của mình dễ dàng hơn là các tác giả xa lạ. Với tình
bạn anh có thể biết tính tình cùng những khía cạnh tình cảm ẩn kín, những nỗi
niềm riêng tư của bạn mình, những cái có thể soi sáng tác phẩm hay giải thích một
khuynh hướng của người mình nghiên cứu. Trong khi đó thì con người nghiên cứu
khách quan của Ngô Thế Vinh vẫn tiếp tục công việc với những nguyên tắc nghiêm
nhặt mà anh đã tự đặt ra cho mình từ lâu. Tìm hiểu một con người anh luôn luôn
đặt con người ấy vào môi trường lịch sử mà người ấy đã sống, công việc mà người
ấy đã làm, quan hệ xã hội đã và đang có.
Một con người nhiều tính chất “huyền thoại” như Như
Phong Lê Văn Tiến, dưới ngòi bút của Ngô Thế Vinh đã hiện ra như một con người
thực hơn, cụ thể hơn nhưng cùng lúc chất huyền thoại có thể dày đặc hơn. Ngô
Thế Vinh đã trình bày một cách rõ ràng tiểu sử của Như Phong như là một con
người cụ thể, khi Như Phong làm báo Tự Do thì “lý lịch” của tờ báo này cũng
được trình bày chi li từng giai đoạn; cho đến vai trò “mưu sĩ” của Như Phong
giữa thập niên 1960 với khả năng đứng trong hậu trường sắp xếp các vai trò sân
khấu chính trị như sắp xếp các quân cờ trên một bàn cờ; rồi đến 1975 trước khi
miền Nam mất vào tay cộng sản thì Như Phong với kiến thức sâu rộng về cộng sản
luôn luôn thúc dục bạn bè di tản ra nước ngoài nhưng riêng mình thì chọn ở lại
để nếm thử thách với nhà tù cộng sản hàng chục năm... Ngô Thế Vinh đã sưu tầm
hầu như không sót một khía cạnh nào của cuộc đời Như Phong như những dấu tích
cụ thể, nhưng đồng thời cũng phủ dày thêm mảng sương mù huyền thoại quanh con
người mang một đời sống tinh thần siêu việt hiếm có này.
*
Trong phần giới thiệu Võ Phiến, một nhà văn quan trọng của miền Nam trước 1975, tôi chú ý nhất đến đoạn Ngô Thế Vinh thẩm định về bộ Văn Học Miền Nam của Võ Phiến.
Cho đến khi bộ Văn Học Miền Nam ra đời, chúng ta mới
biết được rằng sự nghiệp văn học của miền Nam từ 1954 đến 1975 thật là quan
trọng và đồ sộ, nhưng vẫn thiếu một cây bút phê bình đích thực, bao quát hết
giá trị văn học trong hai thập niên của một quốc gia. Có lẽ vì nền văn học nghệ
thuật ấy còn đang trẻ quá, sung sức quá, khiến cả xã hội chưa thấy có nhu cầu
tổng kết cho nên chưa nảy ra một tài năng để đánh giá một cách bao quát. Giống
như một người khi tương đối còn trẻ đầy sinh lực thì người ấy muốn dùng sinh
lực của mình để sáng tạo chứ chưa thấy có nhu cầu... viết hồi ký, tức là nhìn
lại để thẩm định chính mình. Nhưng rồi kẻ ấy bị bức tử trong tuổi thanh xuân
đang phơi phới, không những thế bao nhiêu sự nghiệp tinh thần ngồn ngộn phong
phú bị kẻ chiếm đoạt làm mồi cho lửa hết, đốt sạch, tận diệt trong một cơn hả
hê thú vật.
Và sau đó thì sao nữa? Giới cầm bút, cầm cọ, ôm
đàn..., nói chung người của văn học nghệ thuật và văn hóa, ai chạy thoát thì
tán loạn khắp thế giới, kẻ còn lại thì bị gom hết vào tù. Rồi sao nữa? Hơi hoàn
hồn lại thì có người nghĩ tới việc cần làm một cái gì đó để lưu giữ được chừng
nào hay chừng đó cả một sự nghiệp văn hóa đồ sộ của hai mươi năm của một quốc
gia non trẻ. Hai tay trắng đứng giữa một xứ sở xa lạ, bắt đầu từ đâu? với vốn
liếng nào?
Nhưng bao giờ cũng thế, tất cả phải bắt đầu từ một tư
tưởng, một ý nghĩ. Không có cái thao thức đầu tiên ấy thì rốt cuộc cũng chẳng
gì xảy ra. Và cái sự nghiệp lớn lao kia của miền Nam sẽ dần dần tan biến, bị
quên lãng trong cuộc sống luôn luôn lao về phía trước. Cái tia chớp trong đầu
của một cá nhân đó, rồi ra sẽ là một cái gì đó rất vĩ đại, thành một công ơn
lớn đối với di sản tinh thần của một dân tộc. “Bên thắng cuộc” ra tay đốt, cấm
đoán, lên án, cầm tù..., mọi việc công khai rõ rệt dưới ánh mặt trời giữa một
miền Nam sau ngày 30 tháng Tư 1975. Cả dân tộc biết. Cả thế giới biết. Nhưng từ
một ánh chớp trong đầu một cá nhân đơn độc lại có khả năng gầy dựng lại, từ một
viên gạch, rồi hai viên gạch, một hàng gạch, dần dần thành hình hàng lối. Ý
tưởng được chia sẻ, các thiện chí hưởng ứng, góp tay vào tìm kiếm sách vở tài
liệu. Dần dần thành một kiến trúc: bộ Văn Học Miền Nam đã thành hình sau 15 năm
miệt mài.
Dù có một số lời chê bai từ nhiều động lực khác nhau,
cái công trình đó vẫn là nền tảng cực kỳ cần thiết và quý giá làm căn bản để
tìm lại một thiên đàng đã mất là nền văn học của nước Việt Nam Cộng Hòa trong
hai mươi năm hiện diện cuả nó. Công trình đó chỉ do MỘT người chấp bút: Võ
Phiến.
Trong bài viết về Võ Phiến trong sách này, Ngô Thế
Vinh đã nhận xét một cách khách quan:
“Người ta đã nặng lời trách ông về những phần thiếu
sót trong bộ sách ấy: như khi ông đã gạt một số tên tuổi văn học của thời kỳ
1954-75 ra khỏi bộ Văn Học Miền Nam Tổng Quan, rồi cả cách ông phê bình các nhà
văn, nhà thơ được ông chọn đưa vào sách cũng bị ông sử dụng cái sở trường văn
phong tuỳ bút / nay thành sở đoản để châm biếm mỉa mai cá nhân với nhiều định
kiến thiên lệch.
Nhà văn Mặc Đỗ nhóm Quan Điểm thì thật sự bất bình,
Mai Thảo nhóm Sáng Tạo trong lần trò chuyện cuối cùng với Thuỵ Khuê 07/ 1997
cũng không kềm được cảm xúc nói tới ‘bọn
vua Lê chúa Trịnh’, và nói thẳng: ‘Võ Phiến cũng có chỗ được chỗ không
được. Đại khái như phê bình văn học, đối với tôi thì không được. Văn Học Miền
Nam tổng quan đó thì không được. Thơ dở. Tạp văn hay’.
“Biết thiếu sót, biết trước có những hạn chế nhưng
chính Võ Phiến, trái với bản chất thâm trầm và thận trọng cố hữu, Võ Phiến vẫn
liều lĩnh - như một "risk taker",
ẩn nhẫn làm một công việc tốn rất nhiều công sức và cả nhiều rủi ro như thế.
Tưởng cũng nên ghi nhận ở đây, trong suốt hơn 15 năm từng bước hoàn thành công
trình Văn Học Miền Nam với hơn ba ngàn trang sách ấy, Võ Phiến vẫn đang là một
công chức sở Hưu bổng làm việc full time cho quận hạt Los Angeles, như
vậy là ông đã phải làm việc ngoài giờ và những ngày cuối tuần. Võ Phiến về hưu
tháng 7 năm 1994, ông tiếp tục viết thêm 5 năm nữa để hoàn tất toàn bộ Văn Học
Miền Nam 1999. Nếu không có hùng tâm, với công sức của một cá nhân khó có thể làm
được như vậy.”
Thiết tưởng Ngô Thế Vinh đã có cái nhìn công bình với
công trình lớn lao này của Võ Phiến vậy.
*
Kết thúc bài điểm sách này ở đây, theo tôi, là quá sớm; nhưng nếu tiếp tục, lại quá trễ.
Hầu như chương nào của cuốn sách (mỗi chương đề cập
đến một nhân vật) cũng đầy lôi cuốn: thông tin về tiểu sử, về cuộc sống của
nhân vật ấy rất đầy đủ và linh động; thông tin về hoạt động văn học nghệ thuật
hay văn hóa của người đó lại càng phong phú với rất nhiều tài liệu liên hệ được
chọn lọc kỹ càng; rồi những kỷ niệm của tác giả với nhân vật trong quan hệ đôi
khi rất chằng chịt giữa bạn bè lại càng tô đậm những nét quyến rũ của những
loại tài liệu riêng tư chỉ mình tác giả có...
Nhưng trong công việc giới thiệu một cuốn sách, việc
trích dẫn từng chương chỉ là đưa ra những thí dụ để minh chứng cho các nhận xét
chung của mình. Dù có tiếc, có muốn tiếp tục giới thiệu các chương rất hay còn
lại cũng không nên, vì độc giả mới là kẻ ưu tiên được quyền khám phá hết toàn
diện tác phẩm, xin dành cho độc giả việc khám phá những mảnh đất chưa một người
nào đặt chân tới. Vâng, chúng tôi xin giữ lại những vùng còn rộng mênh mông đầy
quyến rũ ấy cho quý vị.
Chúng ta đang có trong tay một cuốn sách nghiên cứu
nghiêm túc, nhưng đồng thời cũng là một cuốn truyện kể đầy nghệ thuật. Loại
viết này tôi cho là rất mới, nó giới thiệu cho chúng ta những khuôn mặt, hay
nói như tác giả, những chân dung --với hình ảnh rõ rệt và chi tiết toàn
diện về nhân vật ấy. Dù không hẳn là một tác phẩm phê bình văn học nghệ thuật,
nhưng tác phẩm này giúp chúng ta nhìn rõ “chân dung” của một số nhân vật, dĩ
nhiên chủ yếu là chân dung tinh thần.
Chân dung ấy chỉ có được bởi một người rất thiết tha
với văn học, nghệ thuật và văn hóa của xứ sở, dùng kiến thức giàu có và kinh
nghiệm sống của chính mình để tạo nên. Trước đây năm sáu mươi năm Nguyễn Mạnh
Côn đã viết cuốn “Đem tâm tình viết lịch sử” thì với cuốn sách này, tôi xin gọi
tác giả Ngô Thế Vinh là người đem tâm tình viết nên một mảng văn học nghệ thuật
và văn hóa của miền Nam trước năm 1975. Chỉ qua một số nhân vật, nhưng như đã
nói ở một đoạn trên, những cái bóng của họ đã phủ một khoảng rộng trong không
gian miền Nam thời ấy, góp phần khá lớn vào việc tạo dựng lại đặc tính của một
nền sáng tạo tự do, mà cho đến bây giờ người dân Việt Nam khi nhớ lại hãy còn
ao ước.
Xin trích lại một câu thâm trầm trong cuốn sách này để
thay lời kết:
“Thời gian đã mất, nhưng rồi qua ký ức trí tuệ của
Proust thời gian tìm thấy lại, và đã trở thành thời gian bất tử.”
28.8.2017