Mùa
thu núi bỗng mơ màng. Bầu trời trong xanh hơn và núi như phủ mờ một làn sương
khói mỏng. Trời càng se lạnh núi càng xa cách, càng rời xa vẻ thực tế tầm
thường để tự biến mình thành huyền ảo. Vào mùa thu sông Mã đã thôi gầm lên khúc
độc hành, vẻ đục ngầu dữ tợn của mùa hè đã trôi mất, bây giờ lặng lẽ trong xanh
để hòa hợp với dáng núi đang trong một chuyển cung yểu điệu. Trời, núi, sông và
người cùng vào một cơn ngất ngây buồn như tiên cảm một nỗi lạnh tê đầy bất
trắc. Các ruộng bắp ven sông đã úa vàng. Công việc thu hoạch mùa màng vào các
buổi chiều mùa thu mang một vẻ đẹp cổ điển với ánh nắng vàng xiên xiên, lá bắp
khô xào xạc và bếp lửa nấu nước ở bờ ruộng vươn cột khói lên cao... Cuối buổi
làm đi tắm rửa dưới sông nghe làn nước trong bắt đầu mát lạnh thấm thía, tựa hồ
càng trong càng lạnh, và bóng núi chập chờn dưới nước như lặp lại một áng thơ
xưa. Lòng rỗng không với cơn đói kinh niên vẫn còn chút sức để thưởng thức một
cách đau khổ tuyệt vọng vẻ đẹp não nùng của đất trời. Nhìn qua giải bình nguyên
ngắn bên kia sông, mắt bắt đầu từ chỗ núi xanh xanh phía đông chuyển dần sang
phía tây, lặng lẽ lướt qua một ít “bờ xanh tiếp bãi vàng” rồi thì lại gặp núi,
một trái núi khá gần, to sững, ở lưng chừng há ngoác ra một cái hang đen ngòm
như hang núi Văn Dú. Và sông lại mất hút vào núi, khối thủy tinh trong và lạnh
mùa thu ấy như được chắt lọc từ các khối núi thẳm mờ mờ phía tây...
Cứ
thế trời đất đi sâu vào mùa đông. Khí buốt căm căm, nước buốt căm căm, núi thành
vô tình, xa cách, đứng riêng một cõi, hướng về trời chứ chẳng thèm hướng về
người. Lạnh lẽo. Núi chẳng còn một chút cảm thông giữa làn mây khói trắng dày
luôn luôn phong tỏa. Các đạo sĩ, các thần linh hoạt động trong ấy. Cả dòng sông
cũng xa xôi, tê buốt chẳng còn chút tình. Người tù tơi tả đứng bên sông núi
cũng quắt queo vì đói lạnh, lòng run chứ không còn rung động, các bắp thịt teo
tóp căng cứng trong cơn lập cập. Mọi thứ thành từng khối riêng biệt, chặt đứt
hết cảm thông. Khối núi quấn áo bông trắng, khối sông như thỏi sắt lạnh vô tri,
khối người mọi giác quan gần tê liệt trong một hoảng hốt tê dại kháng cự đẩy
cái chết đừng cho đến gần.
Miễn
là đừng chết, miễn là qua được mùa đông.
Rồi
thì núi sẽ trở lại là núi, sông trở lại là sông, người trở lại là người. Một
buổi, cơn giá lạnh như đang tan loãng dần trong không gian, cái ấm áp như nhen
nhóm được một tí từ đâu đấy, cây mơ, cây đào bỗng đầy nụ, và có những toán
người đi về phía núi kiếm lá giong về gói bánh chưng tết thì người tù cũng ra
dần khỏi trạng thái mông muội của những ngày đông dài. Và xuống bến sông, nhìn
về phía đông nơi con sông chảy dần thành chất lỏng để có thể xôn xao nhè nhẹ
trong cuộc hành trình. Bạn sẽ sững người trông thấy núi, và tâm bạn, trí bạn,
miệng bạn cùng lúc thốt lên: “Nét xuân sơn!”, như là chỉ có tiếng đó mới nói
lên đầy đủ được những gì bạn đang thấy. Trên nền trời vừa trong sáng lại một
cách kỳ dị sau mấy tháng xám xịt, như một tảng ngọc xanh có pha phơn phớt hồng,
các dãy núi mới toanh như vừa lột xác. Trời nước trong một làn ánh sáng long
lanh, núi đứng tiếp hàng trước sau từng dãy, trật tự và tươi cười, đường nét
thanh tú rõ rệt cái đậm cái nhạt tạo thành một bức hoành tráng mỹ lệ, như một
dàn hợp xướng ngợi ca điều cao cả trong lành đang ngập tràn trong trời đất. Vứt
bỏ mớ áo xống lôi thôi của mùa đông, dáng núi trở nên uyển chuyển duyên dáng lạ
lùng, một thân thể người nữ tuyệt hảo trong tuổi thanh xuân cũng không thể hơn
thế. Ðường cắt trên bầu trời như một nét hân hoan, một tiếng cười chưa thành,
một niềm vui mới chớm. Chứa chan. Người đứng trên bờ sông cảm thấy mắt mình đẫm
lệ vui, biết mình đã bắt lại được với nguồn sống đang chỗi dậy trong đất, trong
nước, trong cây đá ở trên núi. Núi có vẻ đang vẫy tay, đang chuẩn bị bước lên
đường trong một hành trình đầy hứa hẹn. Không chỉ là trái núi mà là trái núi
trong một bầu trời xuân, với dòng sông trở lại khe khẽ róc rách, với dương khí
trở lại nhu hòa, với chim chóc cất tiếng hót, với bầu trời trở nên quang quẻ
ửng hồng. Một toàn thể đang thức giấc, vươn vai, mà nét núi là một đường cắt
tiêu biểu hiện trên nền trời. Ðó là chỗ đất trời giao nhau. Là cái hôn đầy âu
yếm của đôi tình nhân lâu ngày xa cách.
Người
đứng bên bờ sông Mã đã bảy lần được tiếp sức như thế để tiếp tục sống còn.
Không còn gì hữu hiệu hơn là mùa xuân. Một niềm vui từ đâu trong sâu thẳm bỗng
được khơi dậy cùng một lần với núi thay áo mới, sông hết đông lạnh và bầu khí
ôn hòa. Cái gì làm cho tôi vui thế? Không có gì làm tôi vui cả, bản thân tôi lúc ấy là niềm vui. Cái mà tôi gọi là niềm vui ấy thật ra là một sự cựa
quậy chuyển mình của chính tôi như là một phần của sự chuyển mình chung của vạn
vật. Có thể thiên nhiên vô tình, chuyển mình như thế chắc chẳng vui mà cũng
chẳng buồn, cái nẩy mầm với cái tàn lụi đối với vũ trụ vần xoay thì có gì là
quan trọng đâu, chỉ là các chu kỳ được lặp lại. Nhưng đối với tôi, một sinh vật
ốm o đói rét và tuyệt vọng đứng bên sông Mã một buổi sáng mùa xuân thì cái “cựa
mình mùa xuân” xảy ra trong tôi thật cực kỳ quan trọng, nó cho tôi một nỗi phơi
phới không điều kiện, nỗi phơi phới tự thân, đưa tôi ngang tầm với núi sông và
với bầu trời rộng lớn khiến trong chốc lát tôi thấy nỗi khổ đau tuyệt vọng đang
mang chỉ là cái nhỏ bé buồn cười.
Tôi
biết đó cũng chỉ là ảo giác mùa xuân thôi, cũng như làn thu thủy nét xuân sơn
chỉ là những nét đằm thắm hoặc rực rỡ trong chốc lát mà con người nắm bắt được
từ thiên nhiên, và những nét ấy dù được thể hiện trên một con người nhan sắc
khuynh thành như nàng Kiều thì chẳng qua cũng sớm nở tối tàn... Nhưng vấn đề là
con người phải nắm bắt được những khoảnh khắc đó, sự thông cảm giữa con người
và thiên nhiên biểu hiện ra bằng Nghệ Thuật khiến các khoảnh khắc ấy thành thiên
thu, và con người cũng lên ngôi theo...
Tiếc thay tôi không biến giây phút bên sông Mã ấy thành nghệ thuật được vì tôi
không có khả năng ấy, nhưng tôi biến nó thành cảm hứng cho sự sống của chính
tôi để có thể tiếp tục tồn tại trong cơn tuyệt vọng. Tiếp tục sống... đó cũng
là một tác phẩm đáng kể đấy chứ?
Núi
mùa xuân là một trong những vẻ đẹp tươi tắn nhất ở đời, giống như vẻ đẹp của
những con người nam nữ ở tuổi thanh niên. Xanh như ngọc, sắc nét, đa tình, hùng
tráng. Cả mùa xuân tạo nên vẻ ấy chứ không phải chỉ núi có được cái ấy. Và phải
có con người đang trong cơn say xuân mới cảm nhận được nét xuân sơn.
*
Buổi
chiều nay, hăm bốn tháng chạp năm chín hai, tôi ngồi bên cửa sổ trong một ngôi
nhà ở vùng Irvine, California, nhìn ra cảnh vật xinh tươi bên ngoài, bỗng tim
như đập hụt một nhịp khi nhìn thấy bóng núi phía xa xa. Chính là nó hay là một
hoài niệm? Tôi tưởng tôi đang sống trong mùa xuân giữa một buổi chiều Giáng
Sinh thế này hay sao? “Mùa xuân có không, hay là cõi tâm?” Ðạo Ca 10 của
Phạm Duy và Phạm Thiên Thư có một vấn nạn như thế. Tôi cũng tự hỏi tôi như thế.
Ðiều có thật là rặng núi xa xa kia quả đã mang lại cho tôi một vẻ gì gần gần
như là một nét xuân sơn. Thiên nhiên ở đây tươi đẹp quá, có thể tạo cho tôi một
ảo giác mùa xuân; buổi chiều này mang vẻ như buổi chiều cuối năm bên nhà, tạo
nên cảm tưởng tết nhất; cái lạnh vừa phải của vùng Cali mùa đông giống mùa tết
ở Việt Nam. Cái gì cũng “như là”, “giống như”, tất cả đều là vay mượn cả chăng?
Bóng núi vừa làm tim tôi đập hụt một nhịp ấy là giả chăng? Trong một xứ sở được
sắp xếp tổ chức quá chu đáo, cả thiên nhiên cũng được “tổ chức”, liệu nó có cho
con người một mùa xuân chính hiệu như đất trời vẫn mang lại từ hồi nào tới giờ?
Liệu cái cảm giác như chuyển mùa mình cảm thấy rưng rưng trong lòng ấy là thật
hay cũng là một sản phẩm làm sẵn giống như hàng vạn lời chúc in trong hàng
triệu tấm thiệp mừng? Cái nào là tiền chế, cái nào mới xuất phát nóng bỏng tự
trái tim, đến một lúc lẫn lộn thật cũng khó phân biệt.
Nhưng
chẳng lẽ mùa xuân mà cũng tiền chế được sao?
Thật
ra không nên đặt vấn đề như thế. Từ thời con người còn ăn lông ở lỗ cho đến
trình độ văn minh như ngày nay đã qua biết bao lần phải chế ngự thiên nhiên để
tổ chức xã hội, chuyện đó đâu phải ngày nay mới có. Chắc trong lịch sử của mình
con người đã nhiều lần cảm thấy ngờ ngợ về mối tương quan mới của mình với cái
thiên nhiên mà mình vừa mới khai phá và chế ngự xong. Cảm thấy bất mãn như mình
vừa phá vỡ một cái gì nguyên thủy để không bao giờ tìm gặp lại được nữa, và
tình trạng mới thì không biết nó sẽ dẫn mình đi tới đâu. Nhưng rồi quen đi cả,
và một trạng thái mới về tinh thần sẽ được đạt tới để đáp ứng với điều kiện
sống mới. Ðón xuân khi còn ngồi trong hang động bên cạnh đống lửa thì hẳn là
khác với khi ngồi ở trường kỷ bên cạnh vườn hoa khề khà chén rượu ngâm vịnh
xướng họa cùng nhau. Khác về trình độ trí óc lẫn trạng thái tâm hồn. Và chẳng
có gì bắt con người phải dừng lại tại một chỗ nào trên đường tiến hóa cả, con
đường đó không bao giờ hoàn tất, và ở vào bậc thang nào thì ta cần phải ứng xử
với tầm vóc trí óc và tâm hồn tương ứng vậy.
Hình
như có chỗ khác nhau giữa nét xuân sơn Thanh Hóa và nét xuân sơn Cali. Có, mỗi
nơi có một toàn cảnh khác, mang một vẻ riêng, và không nên lấy điều ấy làm quan
trọng. Cũng không nên thắc mắc niềm vui rộn rã vừa thấy là giả hay thật, vấn đề
là có nó hay không thôi. Cảm giác mùa xuân giữa buổi chiều đông, cũng được chứ
sao, thời điểm, khí hậu trên quả đất mỗi nơi khác nhau, không nên coi một cái
mốc nào là cố định để đo đạc mọi chuyện. Ta đang ở trong cái mênh mông của sự
tương đối, thì cứ vui cái vui của tương đối, hoài niệm là một trang điểm cho
hiện tại nhưng không phải là hiện tại, và càng không phải tiêu biểu cho tất cả
các sợi tơ xao động một cách vô cùng rắc rối trong tâm ta.
Nhiều
thứ của cuộc sống có thể lừa dối ta nhưng núi thì không. Những vết nhăn nhúm
trên vỏ địa cầu nhìn chung chỉ như cái gợn sóng nhưng ở gần mà đối diện thì nó
to lớn, vững chãi, đầy tin cậy. Và mỗi khi nó cho ta một vẻ đẹp ngây ngất, mà
ta gọi là “nét xuân sơn” thì cứ hãy biết rằng tín hiệu tốt đã tới rồi, vì chính
con người ta đang trong một cơn chuyển dịch, tương ứng với một chuyển dịch đang
diễn ra ở ngoại giới, mà xưa nay cả loài người gọi là Mùa Xuân.
Irvine
25-12-1992
Nét Xuân Sơn
Trần Mộng Tú
Mồng hai Tết mở cửa ra thấy núi
em đón núi vào mời chén trà xanh
núi cúi xuống soi mình trong đáy tách
nét xuân sơn trong làn khói mong manh
Núi bao năm mà hồn còn xanh biếc
sương trên vai vẫn ấm áp bốn mùa
tuyết phủ trên đầu thản nhiên rũ xuống
nắng bao dung độ lượng những cơn mưa
Em bao năm miệt mài từng xuân tới
giơ tay ra quơ vội nắm thời gian
mang tuổi mình nhuộm xanh cùng với tóc
dối gian nhau lừa cả đến hồng nhan
Em với núi khẽ nghiêng đầu đối ẩm
núi chia cho em một mảnh tâm xuân
ngửa cổ uống niềm an nhiên của núi
chờ mùa xuân chẩy xuống một thâm ân
Cả không gian như chìm trong thinh lặng
chỉ còn nghe tiếng thở của cánh trà
núi với người bỗng chẳng còn hiện hữu
khí hạo nhiên đã xóa dấu hai ta
Khai Bút Mồng Hai
Xuân Giáp Ngọ 2014
Nét Xuân Sơn
Trần Mộng Tú
Mồng hai Tết mở cửa ra thấy núi
em đón núi vào mời chén trà xanh
núi cúi xuống soi mình trong đáy tách
nét xuân sơn trong làn khói mong manh
Núi bao năm mà hồn còn xanh biếc
sương trên vai vẫn ấm áp bốn mùa
tuyết phủ trên đầu thản nhiên rũ xuống
nắng bao dung độ lượng những cơn mưa
Em bao năm miệt mài từng xuân tới
giơ tay ra quơ vội nắm thời gian
mang tuổi mình nhuộm xanh cùng với tóc
dối gian nhau lừa cả đến hồng nhan
Em với núi khẽ nghiêng đầu đối ẩm
núi chia cho em một mảnh tâm xuân
ngửa cổ uống niềm an nhiên của núi
chờ mùa xuân chẩy xuống một thâm ân
Cả không gian như chìm trong thinh lặng
chỉ còn nghe tiếng thở của cánh trà
núi với người bỗng chẳng còn hiện hữu
khí hạo nhiên đã xóa dấu hai ta
Khai Bút Mồng Hai
Xuân Giáp Ngọ 2014